Đăng bởi: giaohoang | Tháng Tám 15, 2008

[Phim] Wall-E: 22/8 thì chiếu

Phần giới thiệu phim này không gửi lên đây thì phí…..
Nội dung

Trong tương lai, trái đất bị bao phủ bởi rác thải. Để dọn dẹp, loài người buộc phải rời khỏi trái đất và thay thế vào đó là hàng triệu con robot nhỏ bé với nhiệm vụ thu dọn rác thải cho đến khi trái đất có thể ở được. Nhưng chương trình đó thất bại chỉ trừ một chú robot nhỏ bé vẫn chăm chỉ làm công việc của mình.

700 năm dọn dẹp rác rưởi trên hành tinh bằng cách nén rác thành từng khối lập phương, WALL-E – con robot duy nhất bị bỏ lại trên trái đất bắt đầu có một lỗi nhỏ trong hệ thống: phát triển tính cách của con người. Rất ham hiểu biết, cực kỳ tò mò và một chút xíu cô đơn. Hàng ngày, chú người máy tận tụy làm việc một mình, bên cạnh chỉ có một con gián. WALL-E lãng mạn mơ ước rằng một ngày cậu sẽ kết giao được với ai đó, và cuộc đời này hẳn còn nhiều điều thú vị hơn công việc buồn tẻ mà cậu làm hàng ngày.

Thế rồi EVE xuất hiện. EVE là cô người máy thăm dò có kiểu dáng đẹp, nhanh nhẹn, có thể bay và được trang bị súng laser. EVE thuộc hạm đội người máy được Phi trưởng của tàu Axiom (con tàu mẹ khổng lồ và sang trọng, là chỗ ở cho hàng ngàn con người) cử xuống trái đất để làm nhiệm vụ kiểm tra bí mật.

Theo đuổi EVE, WALL-E không thể ngờ rằng cậu sẽ vượt qua dải ngân hà và bước vào một chuyến phiêu lưu kỳ thú vượt xa sự tưởng tượng của chính mình.

Và như đã thành thông lệ cho những sản phẩm hợp tác giữa Disney và Pixas, khán giả sẽ được tặng một phim hoạt hình ngắn trước khi bộ phim chính thức bắt đầu.

gh_2008_wall_e_008.jpg picture by giaohoang

Quá trình sản xuất

Ý tưởng về “WALL-E” đã có từ trước cả khi “Toy Story” được ra mắt

Năm 1992, khi Toy Story đang trong giai đoạn sản xuất, những gạo cội của Pixar là Stanton, John Lasseter, Pete Docter và nhà viết truyện thiên tài Joe Ranft quyết định sẽ cùng nhau làm vài bộ phim khác, nhưng chưa có ý tưởng. Họ ra ngoài ăn trưa và ý tưởng về A Bug’s Life, Monsters, Inc., và Finding Nemo đã xuất hiện. Cùng vào thời điểm đó, hình ảnh một chú người máy nhỏ bị bỏ lại một mình trên trái đất xuất hiện. Stanton nói: “Khi đó chúng tôi chưa có cốt truyện. Chỉ là ý nghĩ điều gì sẽ xảy ra nếu loài người phải rời bỏ trái đất và ai đó quên tắt nguồn cho con robot cuối cùng, và nó không hề biết rằng công việc của nó đã kết thúc

Một vài năm sau đó, ý tưởng thực sự được hình thành. Stanton nói rằng ông bị ảnh hưởng rất lớn từ phim khoa học viễn tưởng của những năm 70 như 2001: A Space Odyssey, Star Wars, Alien… “Những bộ phim ấy có thể đem tôi đến một không gian khác, làm tôi thực sự tin rằng những thế giới đó tồn tại ngoài kia”, ông nói, “Từ đó đến nay chưa có bộ phim nào làm được như thế, và tôi muốn tái hiện lại cảm xúc ấy”.

Hướng phát triển thể loại phim và hình tượng nhân vật

Stanton nói rằng ông cảm thấy rất bị thu hút bởi sự cô đơn trong hoàn cảnh của WALL-E. “Tôi cứ nghĩ mãi rằng nhân vật này rồi sẽ đưa chúng ta đến đâu? Và không phải mất nhiều thời gian để nghiệm ra rằng trái ngược với nỗi cô đơn chính là tình yêu. Tôi lập tức bị cuốn hút và hoàn toàn bị thuyết phục bởi ý nghĩ về tình yêu giữa hai cỗ máy. Nhất là đặt trong bối cảnh toàn nhân loại đã mất đi mục đích sống. Điều đó thật nên thơ. Tôi thích ý nghĩ loài người sẽ có cơ hội thứ hai nhờ vào tình yêu của một chú robot bé nhỏ.

Jim Reardor – đạo diễn kỳ cựu và giám sát cốt truyện của series The Simpsons – nhận viết cốt truyện cho WALL-E. Ông cũng viết kịch bản cho bộ phim cùng Stanton. Ông nói: “Chúng tôi bắt đầu dự tính WALL-E sẽ là một bộ phim hài, nhưng rồi chúng tôi nhận ra bộ phim chứa đựng trong ấy một câu chuyện tình yêu. WALL-E là một chú người máy ngây thơ và trẻ con nhưng vô tình lại có ảnh hưởng lớn đến thế giới. Cũng không thể không nói đến EVE. Cô người máy này đã trải qua sự thay đổi tính cách lớn nhất và bộ phim nói về “cô” nhiều không kém gì nói về “cậu”. “Cô” có mẫu mã đẹp, quyến rũ và có vẻ ngoài hiện đại. “Cậu” được thiết kế chỉ để làm công việc của mình, ha
n rỉ, bẩn thỉu và xấu xí. Nhưng chúng tôi luôn nghĩ rằng điều đó sẽ tạo nên một cuộc phiêu lưu lãng mạn nhất
”.

Nhà sản xuất Jim Morris tổng kết lại: Bộ phim là sự pha trộn của nhiều thể loại. Đây là một câu chuyện tình yêu, một bộ phim khoa học viễn tưởng, một phim hài”.

Đồng sản xuất Lindsey Collins nhận xét: “WALL-E đã vô tình trở thành một anh hùng. Cậu có khả năng tác động mạnh đến nhân loại, và thật mỉa mai khi cậu lại là “người” duy nhất còn lại trên trái đất. Chú người máy bé nhỏ này thực chất đã dạy loài người cách quay trở lại làm con người. Tôi nghĩ chính mâu thuẫn trớ trêu này kết hợp với cảm xúc thật sự sẽ cộng hưởng được với khán giả xem phim”.

gh_2008_wall_e_005.jpg picture by giaohoang

Cơ sở tạo hình nhân vật

Pixar không muốn vẽ lên những con robot giống người với đủ tay, chân, đầu, mắt, và biết nói. Đội ngũ làm phim muốn hình tượng robot mình tạo ra không làm người xem liên tưởng đến những đặc trưng của con người. Stanton giải thích: “Chúng tôi muốn khán giả tin rằng họ đang chứng kiến máy móc bước ra ngoài đời thật. Họ càng tin đấy chỉ là những cỗ máy, câu chuyện sẽ càng lôi cuốn.

Một trong những thử thách lớn nhất mà đội ngũ tạo hình phải đối mặt là làm sao truyền đạt được cảm xúc và hành động một cách rõ ràng không qua những cuộc đối thoại thông thường. Theo Ed Catmull, chủ tịch xưởng phim hoạt hình Walt Disney và Pixar, thì: “Trong WALL-E, những nghệ sĩ làm phim phải hoạt động với cường độ cao nhất để có thể chuyển tải hết cảm xúc và những suy nghĩ phức tạp với cực ít lời thoại. Vấn đề đặt ra là làm thế nào có thể tiếp cận con người thông qua hoạt hình”.

Cực ít lời thoại cũng có nghĩa các nhà tạo hình được tự do hoàn toàn. Họ có thể nói lên tất cả chỉ qua hình ảnh. Nhưng đó cũng thực sự là thử thách. Stanton cũng đặt ra những giới hạn cho đội tạo hình để cấu trúc và máy móc của những người máy được rõ ràng. Mỗi con robot có một nhiệm vụ riêng và tạo hình của nó cũng phải ăn khớp với những nghiệm vụ ấy.

Để chuẩn bị cho dự án mới, các nhà làm phim và đội ngũ tạo hình đã gặp mặt các nhà thiết kế robot thực sự, ghé thăm những nhà khoa học của NASA, tham dự hội nghị về người máy, thậm chí còn mua cả một số con robot thật. Để hiểu được đặc điểm con người sẽ thay đổi ra sao sau hàng trăm năm sống nhàn nhã trong không gian, chuyên gia Jim Hicks của NASA đã thảo luận về sự teo cơ và ảnh hưởng của không trọng lượng lên cơ thể con người.

gh_2008_wall_e_007.jpg picture by giaohoang

Tạo hình WALL-E

Theo Jason Deamer, chỉ đạo nghệ thuật mảng nhân vật của WALL-E, thì điểm bắt đầu trong quá trình phác họa WALL-E là đôi mắt. “Andrew đưa ra ý tuởng về đôi mắt của WALL-E dựa trên cái ống nhòm sau khi đi xem một trận bóng chày. Anh ấy nhận ra rằng chỉ cần nghiêng cái ống nhòm đi một chút là nó sẽ như có một vẻ mặt, cảm xúc khác. Phát hiện đó trở thành một trong những cơ sở tạo hình của nhân vật chính.

Các bộ phận còn lại của WALL-E được phát triển dựa theo chức năng. “Nó làm sao để đưa rác vào người và làm sao để nén chúng lại?”. Những chuyến đi đến xí nghiệp tái chế để qua sát máy nén rác hoạt động như thế nào được tổ chức. WALL-E còn cần bộ phận di chuyển, cấu tạo thế nào để có thể nén rác thành những khối lập phương và có bộ phận nào đấy như tay để khua khoắng.

Một trong những điểm gây tranh cãi nhất trong quá trình phác họa WALL-E là chú robot này có nên có khuỷu tay hay không.

Lúc đầu, chúng tôi phác họa WALL-E với khuỷu tay,” – giám sát tạo hình Steve Hunter nói. “Khuỷu tay khiến tay gập lại được. Chúng tôi nghĩ rằng WALL-E phải chạm được vào mặt mình, bám được lên tàu vũ trụ và nhiều chuyển động khác nữa. Thế nhưng khi nhìn lại thì đúng là không ổn. Nó được thiết kế để làm nhiệm vụ kéo rác vào bụng mình. Thế thì khuỷu tay để làm gì? Điều đó thật vô lý. Vậy là với sự giúp đỡ của Andrew và gợi ý của hướng dẫn tạo hình Angus MacLane, chúng tôi đã cho nó một đường rãnh ở bên thân từ đó dễ dàng thay đổi vị trí đôi tay và thực hiện được nhiều cử động khác. Điều đó giúp nhân vật trở nên sống động hơn. Cái khuỷu tay không phải là gì to tát nhưng cách chúng tôi xử lý vấn đề sẽ làm các bạn tin vào WALL-E hơn bởi chúng tôi đã không chọn cách dễ dàng.”

Dù có cử động tương đối đơn giản, nhưng hoạt hóa WALL-E lại là một trong những phần việc khó nhằn nhất của đội làm hoạt họa. Theo hướng dẫn tạo hình Barillaro, WALL-E có rất nhiều chuyển động mà trong số đó có 50 chuyển động chỉ riêng cho cái đầu. “Chúng không được tổ chức giống con người. Chúng tôi phải rút mọi cử động xuống gần với bản chất của nó nhất…

Vì giọng nói của WALL-E đóng vai trò quan trọng tạo nên tính cách của cậu, nên đội ngũ hoạt họa luôn phối hợp chặt chẽ với nhà thiết kế âm thanh Ben Burtt để truyền cảm hứng cho nhau và cho ra sản phẩm hoàn hảo nhất.

(Theo Megastar)


Responses

  1. Nghe thì thèm thật nhưng hoàn cảnh túi tiền hiện tại của cháu không cho phép chú ạ. Chỉ dám mua đĩa lậu. Như hồi Kungfu Panda ấy, cháu mua đĩa lậu mà lương tâm cắn rứt. Chất lượng kém lắm…chậc chậc

  2. Đấy là lý do chú phải cộng tác với Mega để tiết kiệm tiền vé. :))

  3. nghe quảng cáo phim này nhìu rồi, thấy hình như rất hay (có khi tại mình thik xem hoạt hình, hehe) phải đi xem mới được😡

  4. ối,e mới nghe là mega nó tăng giá,kiểu này thì có mà chết tiền,cơ mà vẫn muốn bon chen xem hum 22^^

  5. hôm chủ nhật con xem phim này rùi, phim rất dễ thương.


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: