Đăng bởi: giaohoang | Tháng Ba 21, 2008

CJ7 và thái độ thiếu văn hóa của một số người làm văn hóa

CJ7 là phim hài mới nhất kể từ sau “Tuyệt Đỉnh Công Phu” của nam diễn viên kiêm đạo diễn Châu Tinh Trì. “Tuyệt Đỉnh Công Phu”, bộ phim đạt doanh thu cao thứ hai sau siêu phẩm Titanic trong lịch sử điện ảnh Hong Kong, được đề cử cho giải thưởng Quả cầu vàng và nhận được tổng cộng 5 giải thưởng khác, bao gồm hai giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Tượng. CJ7 đánh dấu cho lần hợp tác thứ 2 giữa hãng Sony Pictures và hãng Star Overseas của Châu Tinh Trì sau “Tuyệt Đỉnh Công Phu”.

gh_cj709.jpg picture by giaohoang

Ý tưởng về bộ phim bắt đầu từ 20 năm trước, sau khi Châu Tinh Trì được xem bộ phim khoa học giả tưởng “E.T.” của đạo diễn Steven Spielberg, chính bộ phim này đã thôi thúc anh trở thành một đạo diễn. Châu Tinh Trì cho biết CJ7 có một chút khác biệt so với những bộ phim hài trước kia của anh: “Kiểu câu chuyện như thế này khá mới mẻ đối với người Trung Quốc, nhưng tôi hy vọng bộ phim sẽ được khán giả đón nhận.”

gh_cj705.jpg picture by giaohoang

Khác với những phim trước, bạn diễn với Châu lần này là một diễn viên nhỏ tuổi. Tân binh của làng điện ảnh, cô bé 9 tuổi Từ Kiều sẽ vào vai Dicky Chow, con của Ti. Châu Tinh Trì giải thích cho việc tuyển diễn viên nhỏ tuổi vào vai chính: “Nhờ lúc trước từng dẫn một chương trình truyền hình dành cho trẻ em nên tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp xúc với các em. Cũng không có nhiều khác biệt giữa việc tuyển một diễn viên trưởng thành hoặc nhỏ tuổi, điểm mấu chốt quyết định chính là tài năng”.

gh_cj708.jpg picture by giaohoang

Nhân vật Dicky Chow là một học sinh tiểu học hiếu động và lém lỉnh. Mặc dù nhà nghèo, Dicky vẫn luôn tự hào về cuộc sống nghèo khổ của mình cũng như luôn tôn trọng những gì cha cậu đã dạy dỗ. Còn về phần Ti, anh lo làm việc suốt ngày đêm để kiếm đủ tiền đóng học phí cho Dicky. Vì học phí quá đắt đỏ so với đồng lương lao động còm cõi mà anh lãnh được, Ti đành vay tiền của người chủ. Dù cho cuộc sống có khó khăn, Ti vẫn luôn tận tâm trong việc dạy điều hay lẽ phải cho Dicky, anh thường nhắc Dicky không được tự ti vì sự nghèo khó của gia đình, anh mong cuộc đời sau này của con trai anh không phải vất vả, tủi nhục như cha nó. “…ta có thể nghèo, nhưng ta không được phép nói dối, không được quyền ăn cắp…”, những lời dạy ngày xưa như vang vọng lại trong đầu diễn viên – đạo diễn Châu Tinh Trì.

gh_cj701.jpg picture by giaohoang

Việc tìm ra người có thể vào vai Dicky Chow thật sự không dễ, ngoài điều kiện là phải nhỏ tuổi, quan trọng hơn hết đó chính là duyên hài. Các nhà sản xuất đã tìm kiếm từ các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu cho đến các thị trấn nhỏ như Hàng Châu hay Ningpo, chọn lọc từ 10.000 trẻ em từ các trường học, trường dạy võ, trường dạy diễn xuất và các trường nuôi dưỡng nhân tài để tìm kiếm “chìa khóa” cho bộ phim. Công đoạn này bắt đầu từ tháng 2 năm 2005 mãi cho tới tháng 8 năm 2006, tròn trèm một năm rưỡi, mới kết thúc.

gh_cj706.jpg picture by giaohoang

Bé Từ Kiều, lúc đó 8 tuổi, sống tại thị trấn Ningpo đã chính thức nhận được vai diễn Dicky Chow. Cô bé nhận xét nhân vật Dicky Chow là một cậu bé “rất dễ thương, hơi láu cá nhưng hiền lành và tốt bụng.” Vai diễn Dicky Chow là một thử thách rất lớn đối với Từ Kiều, cô bé đã phải hy sinh mái tóc dài của mình để chuẩn bị cho vai diễn: “Em là con gái nên việc thể hiện vai một cậu bé cứng đầu và thô lỗ thật không dễ chút nào,” cô bé cho biết.

Châu Tinh Trì cho biết thêm: “Sau khi hoàn thành kịch bản, tôi bắt đầu chiến dịch tìm kiếm một diễn viên hoàn hảo có thể nắm bắt được nhân vật trong câu chuyện. Khi gặp Từ Kiều lần đầu, tôi biết mình đã tìm được rồi. Cả diễn xuất lẫn cá tính của cô bé đều gây ấn tượng mạnh đối với tôi. Từ Kiều là diễn viên có thiên khiếu bẩm sinh và là một thiên tài.”

Dicky
thường bị bạn bè ở
trường bắt nạt vì phải mặc quần áo cũ cũng như được sự chiếu cố “đặc biệt” của thầy giáo Cao. Nhưng bù lại, cậu bé luôn nhận được sự bảo bọc từ cô giáo xinh đẹp và dịu hiền Yuen, vai diễn của nữ diễn viên Trương Vũ Kỳ.

gh_cj702.jpg picture by giaohoang

“So với các nhân vật khác trong phim, cô Yuen là một người hoàn toàn bình thường, không quá nổi bật cũng không quá sâu sắc. Cô quan tâm đến tất cả học sinh và đối xử công bằng với chúng, không phân biệt giàu nghèo. Cô có một trái tim thánh thiện và là mẫu giáo viên lý tưởng, nhưng cuối cùng, cô vẫn là phụ nữ và dễ bị tổn thương.” Trương Vũ Kỳ nói về nhân vật của mình. Tôi bị cuốn hút vào vai diễn bởi sự thánh thiện của cô ấy. Một vài người sẽ nghĩ rằng như vậy thì quá lý tưởng nhưng tôi tin bất cứ ai cũng đều sinh ra với một tâm hồn lương thiện.

gh_cj707.jpg picture by giaohoang

Tuy tuổi nghề còn rất trẻ, nữ diễn viên Trương Vũ Kỳ cũng không mấy khó khăn để hòa nhập vào nhân vật, cô cho biết: “Tôi không cần chuẩn bị nhiều cho vai diễn vì tôi rất may mắn được nhiều thầy cô tuyệt vời dạy dỗ khi còn đi học. Chỉ cần nhắm mắt, tôi có thể nhớ lại cái cách mà họ đối xử với học sinh của mình. Tôi nghĩ ai cũng biết cách trở thành một giáo viên giỏi.”

gh_cj704.jpg picture by giaohoang

Kỹ xảo cũng là một trong những đặc điểm của phim Châu Tinh Trì. Với CJ7 Châu Tinh Trì đã chọn công ty kỹ xảo hàng đầu Hong Kong, Menfond Electronic Arts, để thực hiện các hiệu ứng hình ảnh và kỹ xảo. Giám sát bộ phận kỹ xảo, Eddy Wong từ công ty Menfond Electronic Arts, cho biết quá trình đưa các ý tưởng của đạo diễn Châu lên màn ảnh. “Chúng tôi được mời gặp Châu sau khi anh ấy xem phần kỹ xảo do chúng tôi thực hiện trong hai bộ phim điện ảnh ‘Intial D’ ‘A Chinese Tall Story ‘. Eddy Wong nói tiếp: “Công việc của chúng tôi là sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất để có thể chuyển những ý tưởng của Châu lên phim. Từ những ý tưởng ban đầu của Châu Tinh Trì, chúng tôi lên các bản vẽ phác thảo và lựa chọn từ đó các mẫu ưng ý nhất.” Trong khoảng 2 năm, nhóm làm việc của Eddy Wong đã cùng đạo diễn phát triển các hiệu ứng kỹ xảo và các thiết kế cho nhân vật. “Chúng tôi đã cung cấp hơn 1000 bản phác thảo màu trong suốt quá trình này,” Eddy Wong giải thích.

Thử thách lớn nhất của các chuyên gia kỹ xảo đó là tạo ra nhân vật ngoài hành tinh CJ7. Để làm điều này, công ty đã phải phát triển mới một chương trình đặc biệt để tạo ra CJ7 theo đúng ý đồ của đạo diễn: một bộ mặt thật ấn tượng và dáng di chuyển thật hài hước. Và khi mọi thứ đã đâu vào đấy, dự án CJ7 chính thức được khai triển.

===============================================

So với Đội bóng Thiếu Lâm và Tuyệt đỉnh Kungfu thì phim này có vẻ không có một kịch bản chặt chẽ xuyên suốt, mà nó hơi rời rạc. Tuy nhiên, xét về kiểu hài của Châu Tinh Trì thì lại rất được bởi việc khắc họa cá tính (hơi cường điệu) của các nhân vật lại được chăm chút rất kỹ. Nổi bật nhất vẫn là nhân vật Tiểu Địch với diễn xuất tuyệt vời của cô bé, những đoạn dằn hắt bố, đoạn sợ ma ở trong nhà….thiết tưởng trẻ con VN làm sao mà đóng được tự nhiên như thế??? (!) Sẽ là thiếu xót à quên sót nếu không nhắc đến cô Trương Vũ Kỳ, ôi trời ơi,….. mặt thì xinh như Song Hye Ko mà người thì cứ gọi là….chẹp chẹp. Chú khuyển CJ7 thì cũng nhắng kinh, làm đủ trò: nhăn mặt khi cháy nhà, rồi cười lúc được điểm 10, nhe răng vênh vênh… Nói chung, có một số người không thích kiểu hài nhố nhăng như Scary Movie, Hot Shots, Naked Gun, Epic Movie nhưng ông Giáo lại thích. Thế nhưng, cái phim CJ7 này lại chưa phải là nhố nhăng nhất.

Thông trường, trước khi chiếu chính thức thì Megastar tổ chức một buổi chiếu diện hẹp rồi mời một lũ một lĩ các nhà báo đến xem, nào là phóng viên báo Lao Động, Hoa Học Trò, Thể thao Văn hóa, SGTT, VTC các kiểu. Ông Giáo không phải diện này nhưng vẫn được mời bởi vì nhật ký điện tử của ông giờ toàn chuyện lá cải nên nhiều người đọc lắm. Lại thông thường, trước khi chiếu thì rạp hay khuyến cáo tắt điện thoại các kiểu, nhưng chả hiểu sao trong buổi chiếu dành cho nhà báo (mà láo) thì lại không có khuyến cáo này, cho nên các anh/chị được thể để chuông inh ỏi, rồi ngang nhiên nói chuyện bô bô trong rạp trong khi phim đang chiếu, rồi giơ điện thoại quay lại cảnh phim. Đáng kể nhất là anh Dũng (nổi tiếng với Digital Music 49 Quang Trung và ở cái Fansland 84 Lý Thườn
g Kiệt), tưởng là có tuổi rồi và lại đang làm công tác văn hóa thì phải văn minh lịch sự lắm nhưng than ôi thôi, Giáo Hoàng ơi ông nhầm to rồi, thằng cha này nó quan trọng nên không bỏ lỡ một cuộc điện thoại nào cả. Hết buổi chiếu thì chiến trường la liệt với thức ăn thức uống vương vãi khắp trong rạp.

Có lẽ, mình bắt đầu không theo kịp được với nhịp sống công nghiệp ào ào rồi.


Responses

  1. Thật ra “nhịp sống công nghiệp” cũng đâu có tội tình gì. Chẳng qua có một số người theo nhịp sống ấy nhưng không tiếp thu đầy đủ những điểm tốt đẹp của nó thôi.

    [“… nhật ký điện tử của ông giờ toàn chuyện lá cải …”: có thật không đó??? :P]

  2. Phim này đang chiếu hả anh ? Chắc phải coi xem sao .Em cũng thích phim hài .

  3. xem thế thì cho 1 quả bom😦 anh ạ

  4. Đến giờ này vẫn có đứa xin tem, dở hơi cám lợn.

    Nói lại cho rõ một chút là không phải nhà báo nào tham gia buổi chiếu cũng thiếu văn hóa như đã đề cập, chứ cực đoan vơ đũa cả nắm thì khéo đầu không còn tóc.

  5. Phim này thứ 6 tuần tới tức là 28/3 mới chiếu cơ.🙂

  6. ko ngờ cái “thằng” nhóc kia lại là con gái😦 đóng giỏi quá anh nhỉ😦

  7. Đọc xong muốn đi xem quá, liệu tháng 5 còn chiếu ko anh nhỉ. Megastar đổi phim nhanh lắm😦

  8. Thường anh thấy chiếu 2 tuần hoặc 1 tháng là cùng, không thể còn đến tháng 5 được. Một tháng họ nhập ít nhất 4 phim (đủ 1 tuần 1 phim mới) chưa kể các phim khác của Galaxy, BHD….

  9. Sao Megastar chiếu phim này trễ vậy anh, em thấy DVD có đầy ở các tiệm rồi?!

  10. Phim hay! Đáng xem!😉

  11. Che.p


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: