Đăng bởi: giaohoang | Tháng Một 28, 2007

Tía tô

Gia vị là thứ không thể thiếu trong hầu hết các món ăn của Việt Nam. Và rau sống thì xuất hiện trong rất nhiều món, đặc biệt là bún, phở. Những thứ tưởng chừng như nhỏ bé đấy nhưng nếu không có thì sẽ làm giảm giá trị của món ăn đi rất nhiều lần, nếu không muốn nói là sẽ không còn đúng là món ăn đấy nữa. Thử tưởng tượng phở gà mà không có hành hay lá chanh xem? Hay bún lòng mắm tôm mà không có rau húng? Mất hết cả vị!

Nhớ hồi còn bé, chợ Hôm Đức Viên ở gần nhà tôi xây lại, vì thế mà các hàng bán rau củ quả lẻ tẻ chuyển hết sang phố nhà tôi bán, ngồi ngay ở lòng đường. Đi ra ngoài chỉ mấy bước chân, mẹ hay sai đi lúc thì mua hành, khi thì mớ rau sống. Hồi đó một mớ hành chỉ 5 hào hay một đồng là cùng. Còn bây giờ, năm hào hay một đồng nằm gọn trong bộ sưu tập tiền xu và tiền giấy của tôi.

Hôm nay, nhà tôi ăn nem. Cô tôi bảo, tía tô bây giờ đắt quá, những 1.000đ một mớ. Tôi nghĩ thật buồn cười, 1.000đ làm sao mà đắt nhỉ? 1.000đ là mua được 1 cái bánh mỳ không, hay một cốc trà, hay một lần gửi xe nếu như là ban ngày hoặc điểm trông xe không vi phạm quy định của Sở giao thông công chính và chi cục thuế. Người nông dân phải gieo trồng rồi tưới tắm, rồi lại xe thồ vào nội thành HN để bán. Mình cứ thử đặt địa vị vào người ta sẽ thấy ngay 1.000đ một mớ tía tô là đắt hay rẻ.

Suy rộng ra, có vẻ như chúng ta sẵn sàng mua đắt những thứ giá trị lớn đến hàng chục hoặc hàng trăm nghìn, nhưng đối với những thứ càng nhỏ thì chúng ta lại có xu hướng chi ly từng tí một. Nếu mình có khả năng kiếm tiền dễ hơn một chút so với những người có điều kiện khó khăn, mình hãy đừng tính toán đắt rẻ quá khi mua một mớ tía tô như vậy. Tất nhiên, đừng có đại gia quá mà mua một mớ với giá 20.000đ chẳng hạn, khi đó khéo lại phản tác dụng.


Responses

  1. Chí Phèo bị thị nở đánh gục cũng chỉ vì bát tía tô cháo hành.

    Em thích hưong vi của lá tía tô lắm lắm🙂

  2. Anh cũng thế, ăn bún chả chơi rau sống chỉ có tía tô với mùi tàu mà thôi.

  3. “có vẻ như chúng ta sẵn sàng mua đắt những thứ giá trị lớn đến hàng chục hoặc hàng trăm nghìn, nhưng đối với những thứ càng nhỏ thì chúng ta lại có xu hướng chi ly từng tí một” có giống như tiếc 2000VND gửi xe vào chợ mà mất cả chiếc xe ko anh (hay chị… hehehhe)

  4. Biết ngay sẽ có người nói thế. Tôi bao giờ cũng gửi xe nếu không thể tự trông được. Còn tôi đã tự trông thì cũng khó phết đấy… Ý của bạn thì hơi không ăn nhập với ý của tác giả…

  5. Từ ngày tớ sang UK không bao giờ dám quy sang tiền Việt, chứ tính ra thì chẳng dám mua cái gì. Đại loại như vài cọng rau mùi cũng 1 bảng = 32.000đồng. Nghĩ mà thương hại mấy bà bán rau, trồng tốn bao công sức, gánh 1 gánh nặng lên HN bán, chả biết có thu được về nửa số tiền tớ ngồi ăn trưa không.
    Được cái Mẫu hậu và cô người yêu nhà tớ cũng tốt tính giống mình, thấy mấy người lao động ấy bán hàng thì có khi còn tặng thêm tiền thừa.
    Tiếp xúc mới thấy nông dân mình khổ lắm các bác ạ.
    Mình ở thành phố chi tiêu nhiều, có khi không hiểu chứ ở quê 1-2 ngàn là quý rồi.
    Bao giờ dân mình mới hết cực nhỉ?

  6. Nếu bên này có bán tía tô với mùi tàu giá 10k/mớ tôi cũng sẵn sàng làm đại gia ngay..ước chỉ để mà ước..quay lại với cải chíp và giá sống thôi..chán!

  7. Ô em thích cái blog entry này!

  8. Nhà anh Hưng có vẻ hay ăn bún nem nhỉ. Cái lá tía tô này là anh chụp phải không?
    Em nhớ có 1 anh bạn của bạn em, mới sang Mỹ có 5 năm mà về VN chỉ lá tía tô hỏi là lá gì, chỉ cây xà lách gọi là cây bắp cải con. Sành điệu nó phải thế

  9. Uh, hay ăn bún nem, hay ăn bún chả, nhưng hay ăn nhất vẫn là cơm em ạ.
    Em không để ý anh đã ghi một dòng nhỏ nhỏ nguồn của bức ảnh à? Nó giống như rau sống, nhỏ nhưng không thể thiếu.

  10. ở SG có thông tin thu mua tía tô bán sang Nhật một Yên một lá anh ạ.

  11. em cũng có cùng quan điểm với pác🙂 mua mấy đồ rau, dưa, bắp ngô, hoa,… chẳng bao giờ mặc cả, mua có mấy nghìn còn mặc cả lên xuống thì😦 tội!
    (me – new friend)


Gửi phản hồi

Danh mục

