Đăng bởi: giaohoang | Tháng Mười Hai 15, 2005

Electronic Dance Music, a new trend in Vietnamese youth??? [Entry for December 15, 2005]

14:34′ 13/12/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) – Nhạc điện tử, nhạc số, computer music đang tràn vào đời sống giới trẻ Việt Nam. Người thưởng thức và dân trong nghề sẽ tiếp sức cho nó thế nào để khi đọc tên loại nhạc này, nhiều người không còn nghĩ đây là thứ “nhạc máy móc”, “nhạc vô hồn”, hay “đơn giản chỉ là những âm thanh va đập”?…
 
 Từ “nhạc số” đến “e-music” 
 
Chiếc máy tính đã giúp con người “khai sinh” nhạc số, nhạc điện tử. Computer cũng khiến thói quen, cách thức nghe và truyền tải âm nhạc có sự thay đổi đáng kể. Điều này không có gì lạ khi những thanh trúc, thanh tre giúp tạo nên sáo trúc, đàn T’rưng; những tảng đá vốn lặng im, nhưng qua tác động tạo nên âm thanh đàn đá… 


Image

Các DJ của EDM Club

Sang thời đại @, trang nghe nhạc mọc lên như nấm trên không gian mạng. Úp tai nghe, gật gù theo tiếng nhạc bên chiếc máy tính đã trở thành hình ảnh quen thuộc về giới trẻ, và một số người đã nghĩ ra cách lên mạng, tải nhạc về để “lắc… online”. Các DJ, nhạc sĩ, ban nhạc cũng chọn máy tính là “vật ứng dụng” để hỗ trợ cho việc làm nhạc, “chế” nên nhưng âm thanh điện tử.
 
Chiếc máy tính – điểm hội tụ của các khác niệm chưa được phân biệt rạch ròi: e-music, computer music, nhạc số… chính là phương tiện lưu giữ, thể hiện âm nhạc hữu hiệu và ngày càng được ứng dụng rộng rãi. 
 
Khi nhạc điện tử lên ngôi với mức độ lan tỏa rộng lớn, người trong nghề đã nghĩ đến những hình thức “hôn phối” trong trình diễn nghệ thuật để khai thác những thế mạnh của nó. 
 
Trong chương trình “Điểm hẹn” diễn ra tại TP. HCM tháng 11 vừa qua, nhà tổ chức đã pha trộn giữa triển lãm sắp đặt video với trình diễn nhạc điện tử. Bên cạnh những tác phẩm hội họa, điêu khắc, trong vòng một giờ đồng hồ liên tục, trên màn hình chiếu cực đại hiện lên một chuỗi các con chữ là hầu hết những tên các nhãn hàng nổi tiếng thế giới, cũng khi đó, một nhóm biểu diễn chỉnh nhạc điện tử cài đặt sẵn. Điều này tạo cảm giác, với cùng những thanh âm điện tử, người xem có cảm giác đang ngồi trong một toa tàu hay ôtô phóng vun vút trên đường và chạy lướt qua tất cả các biển hiệu quảng cáo!
 
Trong một chương trình khác có tên Hội ngộ Sài Gòn 2005, những bản dân ca kinh điển, những sáng tác mới cho dàn nhạc dân tộc cũng đã được trình diễn qua bàn tay của ban nhạc điện tử!
 
Trong chương trình ca nhạc Bài hát Việt 2005, ngay tháng đầu tiên, Lương Bằng Quang và nhóm Underground đã chiếm vị trí đầu. Tất cả các sáng tác của Lương Bằng Quang cũng như các sản phẩm của nhóm Underground đều là sản phẩm của máy vi tính. Quang thừa nhận: “Công nghệ kỹ thuật số đã giúp cả nhóm tồn tại”.
 
Như thế, ở Việt Nam, nhạc điện tử bắt đầu có những cuộc “đổ bộ” vào đời sống. Nhưng nhắc đến nhạc điện tử thì không thể không nhắc tới “đất dụng võ” là những vũ trường, sàn nhảy, quán bar với vai trò quan trọng của các DJ – người chỉnh nhạc.
 
 “Âm thanh của tần số” sôi động nhưng… lành mạnh! 

 

Khi các vũ trường, sản nhảy là nơi đi về của các DJ và những người mê âm thanh sôi động thì Box Nhạc điện tử trên Diễn đàn Trái Tim Việt Nam Online – mới có hơn một năm nay – cũng là “cõi đi về” của những cư dân mạng mê Electronic Dance Music. Từ buổi đầu có khoảng 50 thành viên, nay Box đã có vài trăm member thường xuyên online. 
 
CLB Nhạc điện tử EDM (Electronic Dance Music) được thành lập sau đó với các thành viên chủ chốt từ Diễn đàn. Họ muốn vượt ra không gian mạng, bắt tay làm việc như những người muốn đưa thể loại nhạc còn khá mới mẻ ở Việt Nam đến với đông đảo mọi người.
 
“Beatz 3 – The United Beat” là tên một đêm nhạc, có nghĩa “nhịp đập liên kết, hòa hợp”, nhưng với những người tổ chức chương trình – EDM Club – thì đó còn là sự thể hiện những gì họ đã làm được bấy lâu nay.
 
 Đêm sôi động với nhạc điện tử lần một (Beatz 1: Experimental) mang tính thử nghiệm – vì dù sao đây cũng là hoạt động chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Đêm thứ hai (Beatz 2: The x_tra Bass) vào tháng 9/2005, đều tại Hà Nội. Như thế, họ đang “nhân rộng quy mô và tính chuyên nghiệp” như thành viên Trần Khánh Hưng của EDM nói. 
 
Beatz 3 sẽ diễn ra tại House Klub vào 17/12/2005 với số lượng tham gia ít nhất là 500 người. 5 thành viên của EDM sẽ trở thành những DJ của chương trình. 
 
Việt nói: Chúng tôi không phải những DJ chuyên nghiệp mà là những mobile DJ (DJ cơ động, chơi nhạc theo yêu cầu). Nhưng ở Việt Nam, thật khó phân biệt mức độ chuyên nghiệp của DJ. Điều quan trọng là các DJ chơi nhạc thế nào để thảo mãn đám đông. Qua nỗ lực và sự đam mê của mình, chúng tôi muốn thể hiện để mọi người thấy: nhạc điện tử không phải là những âm thanh kích động, e-music không đồng nghĩa với lắc.
 
“Hãy mở rộng khái niệm nhạc điện tử ra, đây không chỉ là nhạc mà còn là văn hóa nghe nhìn, hội hè, thể hiện sức mạnh của tuổi trẻ”, Trần Khánh Hưng, một trong những sáng lập viên CLB EDM, khẳng định. Theo Hưng, “Trên thế giới, nhạc điện tử đã trở nên rất phổ biên, các đêm nhạc điện tử luôn được đón nhận nống nhiệt và nhìn nhận với thái độ tích cực. Nếu coi nhạc điện tử là kích động thì đó không phải là người yêu thích nhạc điện tử”.
 
“Nhưng đã có người chơi nhạc điện tử khẳng định, chính DJ là những người luôn cần trợ lực của ecstasy để đủ độ “phê” khi chơi nhạc?!”. Trước câu hỏi này, DJ Nguyễn Thế Việt bác bỏ: “Đó là thông tin hoàn toàn sai. Người yêu nhạc điện tử thực sự không bao giờ phát biểu như thế. Nhiều khi chúng tôi có thể chơi nhạc liên tuc, say mê mà không cần uống một ly nước, một ngụm rượu nào chứ đừng nói là sử dụng loại ma túy tổng hợp đó!”. 
 
Nguyễn Thế Việt bảo: cả 5 DJ sẽ tham gia Beatz 3 đều “nói không với thuốc lá”, đó là sự lựa chọn lành mạnh của họ. Khánh Hưng khẳng định thêm: “Hoạt động phổ biến nhạc điện tử của EDM còn có sự tham gia của cộng đồng tình nguyện viên Big Heart và chúng tôi luôn đưa ra khuyến cáo “hút thuốc có hại cho sức khỏe” và “nghiêm cấm sử dụng các chất ma túy và kích thích có liên quan”. 
 
Các DJ – có thể coi là “tín đồ” của e-music đã “cam kết” với phương châm “sống lành mạnh và chơi hết mình”. Như vậy, không lẽ những người đến với nhạc điện tử, hòa cùng âm thanh sôi động của electronic dance music lại không khai thác nó như một loại hình giải trí hữu ích, giúp phong phú hơn đời sống tinh thần trong nhịp sống sôi động hôm nay?…
 
 • Bùi Dũng
 
Đón đọc bài 2:  Dân “nhà nghề” chơi “e-music”

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: